Substance
พัฒนาการทางศิลปะของ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
- เป็นเครื่องมือที่ใช้ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
- การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
- เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
- ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
- บำบัดอารมณ์
- ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
- แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
1.ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
- ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
- 4-7 ปี
- ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
- กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
- หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
- ชื่นชมม
- เตรียมอุปกรณ์
- ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
- หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
- อาจารย์ให้ชิ้นงานมาทำเพื่อส่งสัปดาห์หน้า
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้ความหมายของศิลปะสร้างสรรค์มากกว่าเดิมและความสำคัญของศิลปะ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์มีน้ำเสียงที่น่าฟังเหมาะสมกับการเรียนรู้
- หาข้อมูลเพิ่มเติมที่นอกเหนือจากใบงานมาบอกนักศึกษา
- อาจารย์มีความสุขไปกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น