วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 7 September 2015

Diary Note No.3

Substance
อาจารย์ให้เล่นกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน กิจกรรมสตอเบอรี่


ทบทวนเพลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
Incy Wincy Spider 
I love you You love me

อาจารย์แจกเพลงใหม่ เพลง London Bridge is falling down


แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
     
     แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
               
           อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
    
 มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
ภาพ (สิ่งที่เห็น)
สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
ภาษา (การสื่อสาร)
พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)
มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
การรู้และเข้าใจ
การจำ
การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
การประเมินค่า
มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
ระบบ เช่น 1 3 5  7 9 หรือ 2 4 6 8 10
จำพวก (สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
     ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)
เด็กเรียนรู้เอง
เด็กคิดเอง
ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
     ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เด็กรู้สึกปลอดภัย (สบายใจ,อบอุ่น)
ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
ให้ความสนใจเด็ก
ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ไม่มีการแข่งขัน
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
มีไหวพริบ
มีอารมณ์ขัน
กล้าแสดงออก ,มั่นใจในตัวเอง
มีสมาธิ
อยากรู้อยากเห็น
ซาบซึ้นงกับสุนทรียภาพ
ช่างสังเกต
ชอบสร้าางแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
มีความวิจิรตพิสดาร
ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

     Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
 (Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
(Producing Something and Using it )
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
(Using Pupil Question)
คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
คิดให้ได้มากที่สุด
คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด)
คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
ส่งเสริมให้เด็กถาม
เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
ยอมรับคำตอบของเด็ก
ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง
แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า
เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ
ค่อยเป็นค่อยไป
ยกย่องชมเชย
ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5 W   1 H
  1. who ใคร
  2. what  อะไร
  3. where ที่ไหน
  4. when เมื่อไหร่
  5. why ทำไม
  6. how อย่างไร
อาจารย์ให้ไปหาเศษใบไม้เศษของเหลือใช้และดิน มาทำศิลปะสร้างสรรค์





ออกไปนำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่มว่าผลงานของตัวเองได้สีจากอะไรบ้าง
สีน้ำตาลได้จากดิน
สีเหลืองได้จากดอกเข็ม
สีเขียวได้จากใบไม้
สีฟ้าได้จากดอกเฟื่องฟ้า

ความรู้ที่ได้รับ
  • ได้รู้เกี่ยวกับทฤษฎีต่าง 
  • ได้นำเศษจากธรรมชาติมาเป็นการเรียนรู้ทางศิลปะได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
  • เพื่อนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์มีน้ำเสียงที่น่าฟังเหมาะสมกับการเรียนรู้
  • อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอนที่หลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น