วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 5 October 2015

Diary Note No.5

Substance

เล่นเกมนักมายากลระดับโลก (เปรียบเสมือนว่ารู้สึกอย่างไรกับที่ต้องโกหกคนอื่น)


  • กิจกรรมนักออกแบบอาคาร

ไม้กับดินน้ำมัน (ให้แบ่งกลุ่มกันและแข่งกันว่ากลุ่มไหนสามารถออกแบบอาคารได้สูงกว่ากันภายในเวลาที่กำหนดให้)
อาจารย์แนะนำการสอนว่าต้องบอกเด็กว่าอะไรและถามเด็กว่าอะไร
ทุกกิจกรรมต้องแบ่งกลุ่มก่อนที่จะแจกอุปกรณ์ให้เด็กทำทุกครั้ง
การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

  • การเล่น

กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม                                                                                         
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น  
Piaget 
     กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
  1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
  2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
  3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ                                          
  •  การเล่นในร่ม 
  การเล่นตามมุมประสบการณ์
  การเล่นสรรค์สร้าง      
  •  การเล่นสรรค์สร้าง
 การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
  • องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
  1.  สภาวะการเรียนรู้
  2.  พัฒนาการของการรู้คิด
  3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
  • กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
การจำแนกอย่างมีเหตุผล
  •  หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง    
ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
มีการสรุปท้ายกิจกรรม
  • รูปแบบการสอนแบบ STEM
S = Science
T = Tecnology
E = Engineering
M = Mathematics 

  • กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
ไห้ออกความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเรือให้เรือไม่จมในขณะที่ใส่ไข่ไปทั้งหมด 20 ฟอง


 ความรู้ที่ได้รับ
  • ได้เทคนิคการสอนในรูปแบบต่างๆ
  • อุปกรณ์ต่างๆสามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
  • เพื่อนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
  • อาจารย์มีน้ำเสียงที่น่าฟังเหมาะสมกับการเรียนรู้
  • อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอนที่หลากหลาย
  • อาจารย์มีความสุขไปกับนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น